Hội Nông dân Hà Giang phát huy tinh thần
Thứ ba, Ngày 30 Tháng 4 Năm 2024

Nông dân cần biết

Gửi Email In trang Lưu
Hợp tác, bàn giải pháp hỗ trợ nông dân chuyển đổi số trong nông nghiệp

26/10/2021 16:32

(Cổng ĐT HND) – Đó là một trong những nội dung quan trọng được trao đổi giữa Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (Hội NDVN) Nguyễn Xuân Định với ông Nguyễn Kiên Cường- Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam tại buổi làm việc diễn ra vào sáng nay (22/10), tại Hà Nội.

Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội NDVN Nguyễn Xuân Định trao đổi tại buổi làm việc với ông Nguyễn Kiên Cường- Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam

 Trao đổi tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Nguyễn Xuân Định giới thiệu với Đoàn công tác của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam về cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ và những hoạt động nổi bật của Hội NDVN. 

 
 
Phó Chủ tịch Nguyễn Xuân Định cho biết: Với hệ thống tổ chức bộ máy hoàn chỉnh ở cả 4 cấp, những năm qua, Hội NDVN đã tập trung đẩy mạnh các hoạt động dịch vụ hỗ trợ nông dân mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Đáng chú ý, Hội NDVN hiện có 52 Trung tâm Hỗ trợ nông dân, nông thôn ở các tỉnh, thành Hội. Thông qua các Trung tâm này, các cấp Hội đã và đang triển khai nhiều hoạt động đa dạng, linh hoạt để hỗ trợ hội viên, nông dân trong sản xuất như: Cung ứng vật tư đầu vào (phân bón, cây con giống, máy móc nông nghiệp…); hỗ trợ đầu ra (kết nối để tiêu thụ các sản phẩm nông sản của hội viên, nông dân)… 
 
 
Thời gian qua, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, nhằm tháo gỡ khó khăn cho hội viên, nông dân trong cả nước, các tỉnh, thành Hội đã đẩy mạnh việc phối hợp cùng ngành chức năng của các địa phương để tổ chức tốt hoạt động kết nối, tiêu thụ nông sản và đạt nhiều kết quả. Theo đó, các cấp Hội quan tâm chỉ đạo xây dựng các điểm kết nối tiêu thụ nông sản nhằm phát huy hết công năng của các Trung tâm đã có ở các tỉnh, thành Hội.
 
 
Bên cạnh đó, các cấp Hội tích cực triển khai hoạt động hỗ trợ nguồn vốn vay cho hội viên, nông dân để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Đến nay, các cấp Hội đang quản lý tổng nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt gần 4.000 tỉ đồng; đồng thời, tăng cường sự phối hợp với các ngân hàng (ngân hàng Chính sách xã hội, ngân hàng Nông nghiệp &PTNT…) để triển khai thực hiện hoạt động uỷ thác cho vay vốn. 
 
 
“Hiện nay, các cấp Hội cũng đang tập trung xây dựng các mô hình phát triển nông nghiệp bền vững. Với gần 3,5 triệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp chính là những nòng cốt tiêu biểu trong việc xây dựng phong trào ngày càng lớn mạnh ở các địa phương”- Phó Chủ tịch Nguyễn Xuân Định khẳng định.
 
 
Tại buổi làm việc, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam Nguyễn Kiên Cường chia sẻ: Thực hiện Quyết định 1034/QĐ-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông phê duyệt kế hoạch hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy kinh tế số nông nghiệp, nông thôn; thời gian qua, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tạo môi trường số cho nông dân.
 
 
Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 như hiện nay, Vietnam Post đã hỗ trợ người nông dân tiếp cận và bắt nhịp được với phương thức kinh doanh mới- đó là thông qua sàn thương mại điện tử Postmart.vn. Việc đẩy mạnh kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp qua các sàn thương mại điện tử chính là giải pháp quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, giúp các hộ sản xuất nông nghiệp, hộ kinh doanh cá thể, Hợp tác xã… trong việc quảng bá, giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường.
 
 
Theo ông Nguyễn Kiên Cường, thông qua sàn thương mại điện tử Postmart.vn, người nông dân cho dù ở khu vực nông thôn hay miền núi cao cũng đều có thể giữ thế chủ động về đầu ra cho những sản phẩm nông sản của mình, nhất là trên môi trường số mà không cần phải phụ thuộc vào thương lái hay trung gian. Thực tế hiện nay, người nông dân chỉ cần có chiếc điện thoại thông minh kết nối với Intertnet thì dù có ở bất cứ đâu hay bất cứ lúc nào họ cũng có thể bán hàng hoặc giao dịch với các khách hàng một cách nhanh chóng, thuận lợi. 
 
 
Cùng với việc khai thác tốt thị trường tiêu thụ nội địa, hướng tới đây, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cũng đã và đang thử nghiệm việc tham gia kết nối xuất khẩu nông sản tại một số thị trường quốc tế. Trước mắt là sẽ hướng đến cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống và học tập ở nước ngoài.
 
 
"Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đang có những lợi thế như: Nền tảng hạ tầng số tốt; hệ thống kho bãi đạt tiêu chuẩn quốc tế… Chúng tôi rất mong muốn hợp tác bền vững với Hội NDVN trong việc xây dựng bản đồ chỉ dẫn số cho các mặt hàng nông sản; triển khai chuỗi cung ứng sản phẩm nông sản an toàn; cung cấp các sản phẩm, dịch vụ hỗ trợ nông dân chuyển đổi số, đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử..."- Ông Nguyễn Kiên Cường cho biết.
 
 
Đánh giá cao hoạt động và những lợi thế của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Phó Chủ tịch Nguyễn Xuân Định nhấn mạnh: Người nông dân khi được hỗ trợ công nghệ số, tiêu thụ nông sản qua sàn thương mại điện tử sẽ giúp giảm bớt rất nhiều khâu trung gian, gia tăng giá trị cho mặt hàng nông sản Việt. Tổng công ty Bưu điện Việt Nam có hệ thống cơ sở dữ liệu tốt chính là điều kiện hết sức thuận lợi để hai bên kết nối hợp tác nhằm tạo được phương thức tiêu thụ đa dạng, linh hoạt; tổ chức giám sát được chất lượng nông sản vùng miền thông qua mô hình các chi, tổ Hội nghề nghiệp; đồng thời, hỗ trợ nâng cao năng lực ứng dụng kĩ thuật số cho cán bộ, hội viên, nông dân….

Lãnh đạo Tổng công ty Bưu điện Việt Nam trao tặng món quà kỷ niệm đặc biệt tới lãnh đạo Hội Nông dân Việt Nam - một bức tranh được ghép bằng những con tem đầy ý nghĩa

 
Trung ương Hội NDVN giao cho Trung tâm Hỗ trợ nông dân, nông thôn làm đầu mối trao đổi và hợp tác chặt chẽ với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam. Tới đây, hai bên sẽ cùng thảo luận các nội dung cụ thể để đưa vào xây dựng chương trình phối hợp giữa hai đơn vị. Trên cơ sở chương trình phối hợp hoạt động, hai đơn vị sẽ cụ thể hoá thành các Đề án hoạt động, sau đó triển khai xuống các cơ sở. Trước mắt, sẽ thí điểm triển khai thực hiện một số mô hình đạt hiệu quả rồi tiếp tục nhân rộng.
 
 
Quyết định 1034/QĐ-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông với mục tiêu hỗ trợ đưa các hộ sản xuất nông nghiệp đăng ký tham gia các sàn thương mại điện tử để kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, thêm các kênh phân phối mới, mở rộng thị trường trong nước và quốc tế; hướng tới đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên các sàn thương mại điện tử thông qua các doanh nghiệp bưu chính. 
 
 
Kế hoạch được kỳ vọng cùng với các Bộ chuyên ngành thông qua các sàn thương mại điện tử và nền tảng số cung cấp các thông tin hữu ích cho các hộ sản xuất nông nghiệp như: Thông tin thị trường nông sản; dự báo nhu cầu và năng lực sản xuất nông sản; thông tin thời tiết, mùa vụ, giống, phân... Từ đó, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn.
Thu Thanh

Tin khác

Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Sau làn sóng lao động di cư, hiện người nghèo phải nuôi người nghèo (22/10/2021 17:17)

Nhập khẩu thịt lợn tăng 404%, giá lợn hơi chạm đáy, Hội Chăn nuôi Việt Nam kiến nghị khẩn Thủ tướng (19/10/2021 17:13)

Khi nông dân hiểu được lợi ích của trồng lúa VietGAP (15/10/2021 17:28)

Giải pháp để “hoàng hậu” trái cây chiếm lĩnh thị trường hơn 20 tỷ USD (12/10/2021 16:10)

Đánh giá khách quan, toàn diện tình hình phòng, chống dịch, phát triển KT-XH (05/10/2021 21:53)